GPF PODCAST เป็นข้าราชการ อยากจับเงินล้านในยามเกษียณ ไม่ใช่เรื่องยาก

เป็นข้าราชการ อยากจับเงินล้านในยามเกษียณ ไม่ใช่เรื่องยาก

สำหรับบทความนี้ เราจะพามาแนะนำช่อง Youtube ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับข้าราชการครูโดยตรง และเป็นหน่วยลงทุนที่แข็งแกร่งของข้าราชการไทยมาอย่างช้านาน แล้วท่านจะพบว่าเรื่องการลงทุนสำหรับข้าราชการครู ไม่ใช่เรื่องไกลตัวครับ

สิ่งหนึ่งที่น่าตกใจ เมื่อผมได้เข้าไปรับชมรับฟังคลิปและ Podcast ของทางกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ หรือที่เรียกสั้นๆว่า “กบข.” เมื่อเทียบสัดส่วนจากอัตรากำลังของข้าราชการไทย สำหรับช่องนี้ถือว่าอัตราในการรับชมที่น้อยมาก อาจเป็นเพราะมุมมองต่อเรื่องการลงทุนและข้าราชการนั้น หลายๆคนรู้สึกว่า เป็นเรื่องที่ไกลตัวเกินไป และ ได้สอบถามหลายๆท่าน ก็ไม่รู้สึกว่า กบข. เป็นเรื่องการลงทุน ยิ่งไปกว่านั้นข้าราชการหลายๆคน ยังมีทัศนคติที่เป็นลบต่อ กบข. เพราะเขา หักเงินของข้าราชการในทุกๆเดือน และไม่ทราบว่าเงินที่ถูกหักไป เอาไปใช้ทำอะไร จะก่อเกิดผลประโยชน์ต่อตนเองอย่างไร ถ้าไม่ส่งเงินไปให้ กบข. จะได้ไหม

ในเรื่องของ กบข. นั้น แทบจะไม่แตกต่างกับกลุ่มกองทุนของบริษัทเอกชนที่เรียกว่า กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ แถมมีแต้มต่อคือ รัฐบาลช่วยสมาชิกได้ออมเพิ่มอีก 3% อีกด้วย หากมองในมุมการลงทุนนั้น ถ้าท่านไม่ชอบความผาดโผน และเลือกออมเงินกับแผนการลงทุน แบบปกติ นั่นหมายถึงแค่เงินที่ กบข. หักจากเงินเดือนท่านและ เงินสมทบของภาครัฐ 3% หากท่านทำงาน ไปสัก 15 ปี ผลตอบแทนที่เรียกว่า “ดอกเบี้ยทบต้น” ก็จะผลิดอกออกผลอย่างมหาศาล หรือหากท่านมีความรู้ในเรื่องการลงทุน ลงในแผนความเสี่ยงกลางที่ กบข. จะนำไปลงทุนในตราสารทุนด้วย ท่านก็อาจจะได้รับผลตอบแทนที่ มากกว่าข้าราชการที่ลงแผนการลงทุนแบบธรรมดา ซึ่งเป็นปกติของการลงทุนที่เรียกว่า “High Risk High Expected Return”

ส่วนตัวในมุมมองของผมนั้น แค่ลงทุนในแผนการลงทุน แบบธรรมดา + ออมเงินในสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ผลตอบแทนที่ท่านได้รับถือว่ามากกว่าประชาชนในสาขาอาชีพอื่นเป็นอย่างมากนะครับ โดยที่ไม่ต้องแบกรับความเสี่ยงในเรื่องความผันผวนของการลงทุนเอง

ติดตามเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ : https://www.youtube.com/@gpf1179