สหกรณ์ออมทรัพย์ครูระยอง จำกัด ที่พึ่งใกล้ตัวด้านการเงิน

การประกอบอาชีพเสริมเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการวางแผนเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัว และความมั่นคงทางการเงินหลังเกษียณอายุราชการ สำหรับมนุษย์เงินเดือนไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะมีเงินทุนในการประกอบกิจการ การเก็บออมรายเดือนก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะพอกับการลงทุน การมองหาแหล่งทุนที่เรามั่นใจว่าได้ประโยชน์สูงสุดในการดำเนินงานเป็นสิ่งจำเป็น สหกรณ์ออมทรัพย์ครูระยองนี่แหละที่ตอบโจทย์ได้มากที่สุด

เริ่มต้นด้วยการกู้เงินสหกรณ์ออมทรัพย์ครูระยอง มาลงทุนทำสวนผลไม้ ปลูกขนุน เพราะเน้นผลไม้ที่ดูแลง่ายสามารถใช้เวลาช่วงเย็นหลังเลิกเรียน และวันหยุดในการดูแล ปลูกมังคุดและลองกองระหว่างต้นขนุน ตามด้วยทุเรียนปลูกผสมผสานกันไป ทุนที่นำมาใช้จ่ายก็ได้จากการกู้จากสหกรณ์ออมทรัพย์ครูระยอง ปัจจุบันเหลือพืชหลักคือทุเรียนและมังคุด เป็นรายได้เสริมรายปีของครอบครัว

ต่อมาได้กู้เงินเพื่อซื้อที่ดินและปลูกผักสวนครัวหารายได้รายวันพอมีรายได้ใช้จ่ายในครัวเรือน เมื่อภารกิจในงานราชการเพิ่มมากขึ้นจึงเปลี่ยนจากพืชผักสวนครัวเป็นหอพัก และจากรายได้รายวันก็เปลี่ยนเป็นรายเดือน
การตัดสินใจในการกู้เงินจากสหกรณ์ออมทรัพย์ครูระยองในวันนั้น ทำให้เรามีหลักฐานที่มั่นคงในวันนี้ จากอาชีพเสริมในการเริ่มต้นกลายมาเป็นอาชีพหลักหลังเกษียณ คิดและทำตามเป้าหมายที่กำหนด การเป็นหนี้ไม่ใช่เรื่องเสียหายหากเรามีวินัยในการใช้เงิน

นี่คือคำพูดของ ผอ.อัญชลี อิสรารักษ์ อดีต ผอ. โรงเรียนแกลง “วิทยสถาวร” อำเภอแกลง จังหวัดระยอง